9 มี.ค. 2558

ซ่อมเปลี่ยนหัวเกียร์ Honda G7(2004)

วิธีการซ่อมได้มาจากผู้รู้ที่แบ่งปันความรู้ค่ะ (จากกลุ่มที่ใช้รถแล้วเจอปัญหาเหมือนกัน)

ประเด็นไม่ได้อยู่ที่อยากประหยัดเงินค่าแรงเปลี่ยน  ปัญหามันอยู่ที่ไม่สามาถรเอารถไปให้ช่างเปลี่ยน มันก็ต้องหาวิธีการเอง จากเดิมเอานิ้วล้วงเข้าไปกดเกียร์ มันก็แปลสภาพมาเป็นสปริงและชิ้นส่วนเล็กๆน้อยๆมันกระเด็นออกมาจากหัวเกียร์ คราวนี้เกียร์ตาย เอากุญแจออกจากคอรถก็ไม่ได้ เข้าเกียร์ D เดินหน้าอย่างเดียว แต่มันถอยหลังออกจากบ้านไม่ได้ ต้องอาศัยแรงมือเข็นรถถอยหลังเอา เพื่อความปลอดภัยจึงไม่นำรถออกจากบ้านจนกว่าจะได้ทำการซ่อมรถให้เรียบร้อย
-ตบเกียร์ไปที่ D1
-ถอดน๊อตตรงคอด้านหน้าออก 2 ตัว
-หลังจากนั้นหัวเกียร์เราก็จะดึงมันออกมาอย่างง่ายๆเลย
-แงะลายไม้ออกจากเกียร์หนัง (ระวังเดือยลายไม้แตก มันจะมีเดือยจุดบนและเยื้องๆล่างเล็กน้อย การงัดที่บ้านใช้ใบเลื่อยเหล็กหรือใครมีเหล็กแบนมากๆ และแข็งค่อยๆแซะไล่ไปให้รอบรายไม้ทั่วหัวเกียร์ก่อนเพราะตำแหน่งนี้มีคราบกาวอยู่ด้วยจึงต้องแซะรอบๆเพื่อให้กาวออกก่อน)
-เมื่อลายไม้หลุดออกมา จากหัวเกียร์หนัง ให้ทำความสะอาดให้เศษปุ่มกดเกียร์อันเก่า ออกให้หมดเกลี้ยงๆ
-ใส่สปริงที่เก็บจากหัวเกียร์ (อันนี้สำคัญมาก สปริงมันจะมีอยู่ในหัวเกียร์อยู่ 1 อันห้ามหาย)ใส่ให้ตรงกับเดือยในชุดหัวเกียร์โครเมี่ยมที่เบิกจากศูนย์ ประมาณ 330+แว๊ด อีก 7 เปอร์เซ็นต์ (สามร้อยห้าสิบกว่าบาท)
-วางตำแหน่งปุ่มกับสปริงให้ลงตัวดีแล้วเอาฝาประกับลายไม้กดล็อกให้เข้าล็อกเรียบร้อย แล้วนำไปใส่ที่เกียร์ (แท่งเหล็ก)
-ขันน๊อตล็อก 2 ตัวที่ด้านหน้าเป็นอันจบ แฮ๊ปปี้มากมาย


ใครจะคิดว่าอยู่ดีๆ ไอ้เจาปุ่มโครเมี่ยมมันจะหลุดเด้งออกมาอ่ะ







รอศูนย์เปิดเบิกเลยอ่ะ 



ขันน๊อต 2 ตัวออกก่อนเลยจ้า (อย่ามองเล็บ อาย) 





 ทำตามขั้นตอนข้างบนทุกประการ



เมื่อทำเสร็จก็เรียบร้อย



เสร็จใช้ได้สบายใจทุกประการ

2 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอดเลยครับ ได้ความรู้มากมาย ของผมเพิ่งหลุดเมื่อกี้เอง ต้องเอานิ้วเข้าไปกดเดือยเวลาเปลี่ยนเกียร์ พุ่งนี้จะเข้าศูนย์สั่งอะไหล่ ใจก็ลุ้นอยากให้มีของเลย ไม่อยากรอ ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ

    ตอบลบ
  2. แล้วแอทคอดตาเพชรล่ะคับเปลี่ยนเหมือนกันมั้ย

    ตอบลบ