14 มี.ค. 2558

ปลาผัดผงกระหรี่ (แทนปูผัดผงกระหรี่ เนื้อปูแพง แต่ปลาก็กินดีด้วย ไม่แพง)



สูตรอยากให้ลอง  เคยไหม กินปูผัดผงกระหรี่แล้วเบื่อจะแกะ  วันนี้ ครัวหมูหงส์อู๊ดๆ ขอแนะนำว่า ทำปลาผัดผงกระหรี่ แต่ที่สำคัญ ต้องปลาดอลลี่ (ไม่แพง แถมเนื้อปลาเมื่อผัดแล้วจะเนื้อลักษณะใกล้เคียงกับเนื้อปูมาก) 
1.เนื้อปลาดอลลี่ (ซื้อตู้แช่แข็งไม่เกี่ยงยี่ห้อ พอดีซื้อแม็คโครติดเนื้อแดง เนื้อท้อง สรุปดีนะ โลละ 75-79 บาท)  เมื่อละลายน้ำแข็งหมดแล้วจับหั่นชิ้น แล้วลวกน้ำร้อนเดือดๆ สะเด็ดน้ำพักไว้  2.  หอมหัวใหญ่ จับสับเลยหรือสูตรผัดผงกระหรี่บ้านใดหั่นแว่น หั่นเส้น หรือจะสับเม็ดเต๋า แล้วแต่ งานนี้ใส่ไปประมาณ เกือบ ½ กก.   3. กระเทียมสับ   4. น้ำพริกเผา 2-3 ชต.  5.นมข้นจืด  ¼ ถ.   หรือถ้าไม่มี น้ำซุปก็ได้  ถ้าไม่มีน้ำเปล่าก็ได้ ^0^   6. ไข่ไก่ 4-5 ฟอง แล้วแต่ชอบตอนทำไข่ฟูๆ นิ่มๆ ไว้คลุกข้าว    7. ต้นหอม หรือขึ้นฉ่ายเวลาผัดเสร็จ ตัดสี หรือใครจะตกแต่งสีเติมพริกหวาน 3 สีก็ได้ (ไม่มีผลต่อรสชาติ) ทำให้หอมและน่ากิน  8.พริกไทยป่น 1 ชต.  9 น้ำตาลตามชอบ   10 .น้ำปลาตามชอบ   11 .น้ำมันหอย ตามชอบ (ไว้ปรับแต่งรสชาติ)  12.ผงกระหรี่ 2-3 ชต แล้วแต่ชอบกลิ่นมากน้อย
นำเรื่องของไข่ก่อนนะ   เมื่อเตรียมไข่ตอกใส่ชามรอ (ผงกระหรี่ ซักหยิบมือ ใส่ผสมละลายรวมกับนมข้นจืดหรือน้ำซุปหรือน้ำเปล่า ใส่ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย เมื่อเข้ากัน ให้เทรวมกับไข่ทีหลังสุดตีให้เข้ากัน)    เติมน้ำพริกเผา นำส่วนของน้ำมันสีออกแดง มาใส่ตีแล้วจะแยกลอยๆ ไม่เป็นไร (น้ำมันกับน้ำไม่เข้ากันอยู่แล้ว)  
ตั้งกระทะ น้ำมันลงไปพอผัดกับ หอมหัวใหญ่ กระเทียมสับ ผัดให้หอมตามด้วยผงกระหรี่ประมาณ 1-2 ชต ผัดให้หอม เทปลาที่ลวกและสะเด็ดน้ำแล้วลงไป ตามด้วยพริกไทยป่น (งานนี้เราเจตนาผัดให้เนื้อปลาแตก เลียนแบบเนื้อปูแกะนะจ๊ะ  (สูตรหลอกเด็กแก่ 555+)  เติมน้ำพริกเผาอีกนิด ปรุงรสตามชอบ เมื่อทุกอย่างถูกใจแล้วเทส่วนของไข่ลงไปเร่งไฟให้แรง จับผัดแบบปลายตะหลิวจิกกระทะเพื่อไม่ให้ไข่กับปลาติดกระทะให้ไข่สุกประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์แล้วตามด้วยผักขึ้นฉ่าย หรือต้นหอม หรือพริกสามสี ก็ปิดเตา * อย่าให้ไข่สุกเกินเพราะไข่จะเป็นก้อนๆดูไม่น่ากิน อยากให้เป็นหยุยๆ  555+ อธิบายไม่ถูก 


ผงกระหรี่ ที่บ้านไม่จำกัดว่าต้องยี่ห้ออะไร ขวดนี้หมดซื้อแบบเติมมาใส่ขวดต่อค่ะ


  หอมหัวใหญ่จับหั่นชิ้น 4 เหลี่ยม หรือจะฝอยจะเต๋าตามชอบค่ะ




เนื้อปลาจับไปลวกเลยจ้า 




จับทุกๆอย่างผัดเลย อาจจะขาดบางภาพเพราะกว่าจะลื้อภาพของเก่ามาทำเป็นรูปเป็นร่างก็สุดแสนทรมานใจเลยค่ะ






หน้าตาแบบนี้ ไม่อยากตีเนื้อปลาให้แต่ แต่ถ้าแตกทำเป็นลิ่มๆ อืม เราก็ว่ามันอร่อยดีมากๆเลยแฮะ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น