5 ม.ค. 2558

ไก่ผัดขิงสำหรับคุณแม่หลังคลอด "โกยจิ้ว"

ไก่ผัดขิงสำหรับคุณแม่หลังคลอด


งานนี้อาจจะไม่มีภาพนะเพราะ ไก่ผัดขิงหลังคลอดเราไม่ได้ทำมาเป็นปีแล้ว "โกยจิ้ว"
ขิงที่ใช้ในงานนี้ต้องเป็นขิงแก่เท่านั้น นิยมซื้อมาทำฝอยกันเอง แก่ล้างสะอาด โดยใช้ช้อนขูดทำความสะอาดผิวขูดแรงๆให้เปลือกของขิงออก จนสะอาด แล้วสไลด์เป็นแผ่นๆก่อนจึงค่อยซอยฝอยเป็นเส้นๆ
สะเด็ดน้ำพักไว้ประมาณ 1 -2 ถ้วยตวง ไม่ต้องกดอัดนะ

ไก่ใช้ไก่ส่วนไหนตามสะดวก (แต่ที่บ้านเราเวลาทำสูตรนี้ต้องซื้อไก่สาวจากแถวเยาราชเท่านั้น คือ ไก่ยังไม่เคยออกไข่ ไม่เอาไก่ตัวผู้ (เรื่องมันเยอะ) แต่ตามสะดวกที่เพื่อนถนัดแล้วกัน  เยาราช(แถวเก้าชั้นซอยที่ฆ่าไก่ซอยคาร์เธย์อ่ะ)  นำมาล้างสับเป็นชิ้นๆ

ส่วนจิ้ว "เหล้า"  เหล้าแดง ตอนเราก่อนคลอดเราจะทำข้าวหมากหมักให้ได้ประมาณ 15 วันเป็นแอลกอฮอล แถมต้องซื้ออั่งคัก "ให้สีแดง" เป็นเชื้ออย่างหนึ่ง ที่ใช้หมักแล้วให้สี (เราว่าขั้นตอนนี้ ถ้าว่างทำแค่หมักข้าวหมากง่ายกว่าการหาซื้ออั่งคักอีก   คั้นแยกน้ำและกาก นำไปต้มในเตา(ฟูล้นเลยเละเตามาก) เดี๋ยวนี้นิยมเป็นเหล้าจีนเหล้าขาวแทน(ไม่ได้ออกลูกแล้ว)  สูตรที่ให้กินได้ทั้งครอบครัวเลยนะ  แต่ถ้าจะปริมาณน้อยลงลด อย่างละ ครึ่งก็ได้

ขิงแก่ 2 ถ.
ไก่สาว 1 ตัว สับเป็นชิ้นๆตามต้องการ  รวมทั้งเครื่องในด้วย
น้ำสต๊อกประมาณ 1-2 ถ.
ไข่ไก่ประมาณ 4-5ฟองตอกเทใส่ชามไม่ต้องตีไข่
เหล้าประมาณ 1 -2 ฝาประมาณ แก้วยาธาตุอ่ะ
เกลือ
น้ำตาล(เพราะไม่ได้ใช้เหล้าข้าวหมาก  เหล้าข้าวหมากออกรสหวาน)

วิธีทำ  ตั้งเตาใช้กระทะ  ให้ร้อนระอุเลย  อย่าพึ่งใส่น้ำมันนะ เอาขิงแก่เทลงไปในกระทะทั้งหมดรวนผัดแห้งๆแบบนั้นเลยจนกลิ่นขิงร้อนแรงออกมา เทไก่ลงไปผัด ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาล ตามชอบ  เทไข่ไก่ลงไปให้คลุมตัวไก่กับขิง ผัดอีกซักนิดถ้าน้ำแห้งเติมน้ำสต๊อกลงไปทีละน้อยๆ ให้น้ำขลุกขลิกเท่านั้น ก่อนจะขึ้น เทเหล้าที่เตรียมไว้เทลงไปคลุกให้เข้ากันปิดฝาหม้อหรือภาชนะที่ทำไว้ซักพักแล้วตักเสริฟ


จานนี้เป็นอีกหนึ่งจานที่คุณสามีชอบทานเป็นพิเศษ กินแล้วร้อนดีมากๆเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น