22 พ.ย. 2558

แกงหนูนา




แกงหนูนา



หนูงวดนี้ที่ได้เป็นหนูนาท้องขาว หนูเล็ก 



ตัวค่อนข้างเล็ก ใช้เวลาแกะเอาแต่เนื้อ แล้วเอามาสับละเอียดปานกลาง คือไม่หยาบมากและไม่ละเอียดเกินไป ไม่เอาเครื่องใน ไม่เอากระดูก 




พริกแกงป่า ผสมกับพริกแกงมัสมั่น คั่วกับน้ำมันในกระทะ ผัดให้หอมร้อนแรงแลย  



ดีปลีป่น พริกไทยดำ ชวงเจียว(มะแขว่น) ลูกผักชี ยี่หร่า คั่ว แล้วป่น 



ใบยี่หร่า กลิ่นฉุนคล้ายใบกระเพรา 



ใบมะกรูดหั่นฝอย 



ผัดกับเนื้อหนูนาที่สับละเอียด ให้เข้ากัน ปรุงรสตามชอบ 



เมื่อรสชาติได้ที่ใส่ใบมะกรูด  



ใส่ใบยี่หร่าลงไปผัดให้สลด (เหี่ยว) ปิดเตา 



ผัดเสร็จพักไว้ตักเสริฟ หอมมากๆเลย 
เครื่อง

-หนูนาสับละเอียด เนื้อล้วน ประมาณ 2.5 กก.
-เครื่องแกง 1/2 กก. (ประกอบด้วยพริกแกงป่า พริกสด พริกแกงมัสมั่น)
-เครื่องเทศตะหาก มี ดีปลี 10 ดอก ชวงเจียว(มะแขว่น) 1 ชต. ลูกผักชี 1 ชต. ยี่หร่า 1 ชต. พริกไทยดำ 1 ชต. นำมาคั่ว แล้วบดละเอียด 
-ใบมะกรูดหั่นฝอย 1 ถ.
-ใบยี่หร่า เฉพาะใบ ประมาณ 2 กำมือใหญ่ (จับหั่นให้ชิ้นเล็กลงหน่อย)
-น้ำปลา
-น้ำตาล
-พริกขี้หนูสด ตำหยาบ (เผื่อเติมกรณีรสไม่เผ็ด 
-น้ำมันพืชสำหรับผัดเครื่องแกง ประมาณ 5 ชต.



วิธีทำ

ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันพืช ตามด้วยพริกแกง ผัดให้กลิ่นหอม ฉุน ตามด้วยเครื่องเทศที่คั่วบดเตรียมไว้ ใส่หนูนาสับละเอียดลงไป ผัดไปยีให้เนื้อหนูเข้ากับพริกแกง ให้เข้ากัน ผัดจนหอม ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล (ค่อยๆ เติม เดาะใส่ทีละนิด เค็มไป หวานไป แก้ไขไม่ได้ ปรุงรสให้รสชาติ หอม เผ็ด เค็ม และหวานนิดเดียว เพราะอาหารจานนี้เป็นจานที่ใช้คลุกข้าว รสชาติต้องจัด) เมื่อรสชาติตามต้องการแล้วใส่ใบมะกรูดซอย ผัดจนใบมะกรูดเข้ากันหมด  ก่อนจะปิดเตาใส่ใบยี่หร่าลงไปคลุกให้ทั่วจนใบยี่หร่าสลด ปิดเตา (ตักเสริฟ ใส่ถ้วย ส่วน ถ้าต้องการเก็บได้นานเป็นเดือนๆ ใส่ถุงไล่ลมออกให้หมด พักให้เย็น นำถุงใส่หนูนาเข้าช่องฟรีสได้เลย เวลาจะทานก็นำออกมาอุ่นในกระทะ ผ่านความร้อน เครื่องเทศจะหอม การเก็บแบบนี้ไม่กระเทือนรสชาติและกลิ่นของอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น