22 พ.ค. 2558

วิธีทำปลาหมึก







ปลาหมึก สด หนังต้องไม่ขาด สีของผิวต้องไม่เข้ม เนื้อปลาหมึกต้องไม่เหี่ยว ผิวตึง ตาใส ผิวใสไม่ขาวขุ่นแป้ง การทำความสะอาดส่วนหัวบางครั้งเราดึงออกมาจะออกมาทั้งยวงคือหัว และไส้ ถุงกระเพาะอาหาร และไข่ปลาหมึก  ยกเว้นตระกูลของปลาหมึกสาย การทำความสะอาดจะต่างกันปลาหมึกสายทำความสะอาดคือกรีดตา บีบเอาลูกตากับแก้วตาออกมา ทำความสะอาดปากปลาหมึก ส่วนของตัวปลาหมึกสาย ก็คือเอาถุง หมึกออก ส่วนของตัวปลาหมึกสายจะเหลือตัวค่อนข้างเล็กมากๆ ไม่มีอะไรมากสำหรับปลาหมึกสาย

 


มองให้ดีส่วนนี้จะเป็นถุงหมึก บางครั้งต้องการความสวยงามแบบแสียบไม้ปิ้งแบบแม่ค้าบางเจ้าปิ้งสภาพแบบนี้เลย  แต่พอดีว่าที่บ้านจะจัดการทำความสะอาดแล้วเก็บเข้าตู้เย็นเพื่อสะดวกในการทำอาหารได้เลย ลักษณะเพื่อการทำยัดไส้ก็ คงสภาพการเป็นตัวๆ ไว้ ก็เอานิ้วล้วงเข้าไปทำความสะอาดคว้านไปให้ทั่วตัวด้านในเอาถุงทรายกับปอดออก พยายามล้วงไปให้ถึงปลายตัวปลาหมึกเพื่อเวลาทำอาหาร ไม่เสียอารมณ์กับการเจอกรวดทราย  การทำปลาหมึกส่วนนี้เป็นการทำรวมกับปลาหมึกตระกูลปลาหมึกหอม ปลาหมึกกระดอง 



ส่วนของด้านในจะมีก้อน 2 ก้อนลักษณะคลายปอดเกาะอยู่ภายในตัวของปลาหมึก ถ้าต้องการเป็นตัวๆเพื่อยัดไส้ ก็ใช้นิ้วล้วงเข้าไปทำความสะอาด แต่ถ้าผ่าแบะก็กรีดส่วนที่บางที่สุดในตัวคือเส้นกระโดงตัวปลาหมึกจะมีเส้นใสๆแข็งเล็กน้อยดึงออกมาแล้วกรีดแบ่งผ่าตัวได้เลย สะดวกในการทำความสะอาด ส่วนของหนังปลาหมึกคือหนังจุดสี ส่วนใหญ่จะลอกหนังออก แต่งานนี้สดมาก ขอติดทั้งหนังเลย อร่อยดี
 



ส่วนของปากปลาหมึก ส่วนนี้จะมีกระดูกอ่อนเป็นรูปจงอยปากเหมือนปาก นกแก้วอยู่ประมาณ 3 ชิ้น กรณีที่ปลาหมึกเล็ก เรามักจะบีบเอาปากปลาหมึกออกไปทั้งชิ้น แต่ถ้าเป็นพวกปลาหมึกหอมหรือปลาหมึกกระดอง ที่ปากใหญ่ เนื้อเยอะ เราจะใช้ไม้หรือปลายมีด เขี่ยเอากระดูกออกมาให้เกลี้ยงแล้วทำความสะอาด  ปากปลาหมึกอร่อยมาก เป็นลักษณะเอ็น กรุบกรอบ  เมื่อทำความสะอาดทุกๆส่วนเสร็จก็เก็บใส่ถุงไว้เวลาใช้ก็นำออกมาปรุงอาหารเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น