8 ต.ค. 2557

ทำอย่างไรกุ้งจะเด้ง







กุ้ง เคยทำอยู่หลายครั้งมากๆเลย สำหรับจะให้เด้ง ถ้ากุ้งเล็กแบบแกะ ทำให้เด้ง ทำง่ายกว่าพวกตัวใหญ่ๆ
ก่อนอื่น รู้จักการเตรียมกุ้งก่อนเลย

 กุ้งยอดนิยมในท้องตลาดตอนนี้ต้องกุ้งขาว แวดาไม (ไม่รู้ถูกหรือไม่) คนชอบเรียกชีแฮ้ จริงๆไม่ใช่เพราะชีแฮ้ เป็นกุ้งทะเล จะมีอีกประเภทคือกุ้งโอวขัก ผิวจะสกปรกกว่า ดูไม่น่ากิน (เนื้อกระด้างกว่า ) ถ้ามีโอกาศกินกุ้งชีแฮ้อร่อยสุดๆแล้ว กุ้งดีตัวใส ไม่ขาวขุ่น




เมื่อเด็ดหัวทิ้งแกะเปลือ อย่าลืมผ่ากลางหลังเอาเส้นขี้ออก  (สมัยทำครัวใหม่ๆ กลัวกุ้งไม่สวยไม่ผ่าหลัง ไม่เอาเส้นขี้ออก เจอทั้งทราย สรุปหมดอร่อย จบทั้งมื้อเลย)





ภาพนี้คือภาพที่แกะกุ้งเสร็จหมดแล้ว คลุกกุ้งกับเกลือ ขยำล้างน้ำเปล่า ทำซ้ำประมาณ 3-4 ครั้ง จนเนื้อกุ้งสีออกซีดมากๆ (อย่ากลัวว่าจะจืด ขั้นตอนนี้ทำให้เด้งขึ้นแต่ก็คงต้องยอมแลกกับความหวานเล็กน้อย)แต่ถ้าให้มีความนุ่มนวลขึ้น ก็ต้องสูตรต่อไป







 สูตรที่ตอนเด็กใช้เป็นอมตะสุดๆคือ  แป้งมัน 3 ชต เกลือ 1ชช. ขยำกับเกลือ ต่อกุ้งประมาณ 1/2 กก. นวดขยำ แล้วล้างน้ำ ทำแบบนี้ประมาณ 3-4 ครั้ง จนเนื้อกุ้งขาว ถ้ามีมันกุ้งทำให้เนื้อกุ้งเละ




ส่วนนี่คือกุ้งที่เราไม่ผ่าหลัง แต่วิธีการเอาเส้นขี้กุ้งออกคือเอาไม้จิ้มฟันปลายแหลมเจาะกลางหลัง ควานลงไปให้ลึกจากผิวกุ้งประมาณ2 มม. แล้วคว้านเอาปลายออกมา จะเจอเส้นขี้กุ้งค่อยๆดึงลากออกมา จะคงความสวยของเนื้อกุ้งได้



ไม้จิ้มฟันปลายแหลม ใช้คว้านหลังกุ้ง





กุ้งชีแฮ้ได้แล้วจ้า  

นี่คือเส้นขี้กับเส้นไข่สีเขียว

ส่วนถ้ากุ้งชีแฮ้ จะมีเส้นหลังสีออกเขียวๆ อยู่บนสุด ลึกใต้เส้นไข่กุ้งจะเป็นเส้นขี้กุ้ง เราก็ใช้หลักตัวเดียวกันคือควานให้ลึกเลยเส้นไข่ลงไปแล้วคว้านลากออกมาจากตัวกุ้งเลย 


การที่จะล้างให้เด้ง ขอบอกว่าล้างจนกุ้งซีดกว่าในภาพอีก เมื่อล้างเสร็จควรจะนำปรุงอาหารเลย ถ้ายังไม่ทำก็ยังไม่แนะให้ล้างแบบนี้ เพราะล้างบ่อยๆ จืดเลย

สำหรับกุ้งชีแฮ้ เด้งอยู่แล้วโดยธรรมชาติ อร่อยกว่าแวดาไมด์จ้า



1 ความคิดเห็น:

  1. สำหรับกุ้งชีแฮ้ เส้นสีเขียวเป็นไข่กุ้ง มันอร่อย เพียงแต่เส้นมันอยู่ทับซ้อนกัน เส้นขี้มันอยู่ด้านในลึกกว่า จริงๆแล้วควรจะผ่าหลังเอาเส้นดำออกจะดีที่สุดไม่งั้นเจอเส้นขี้ มันกินแล้วเสียอารมณ์สุดๆเลย เพราะจะเจอแบบประมาณว่าเคี้ยวทรายในปากอ่ะ

    ตอบลบ