5 พ.ค. 2559

มะม่วงกวน



มะม่วงกวน
 




เมื่อขย้ำ บี้ ให้ตัวเนื้อมะม่วงแหลกก็เริ่มกวนได้เลยค่ะ 



ตอนที่เริ่มตากสภาพตัวมะม่วงมันจะย้วยไปย้วยมา 



เมื่อตากเริ่มแห้ง จากสีของมะมวงเนื้อจากทึบแสงจะเริ่มใส 



สภาพแห้งเริ่มฉีกได้ 



ลอกร่อนออกจากพลาสติก 


เริ่มลงมือแยกชั้นออกจากพลาสติกเพื่อการตัดแต่ง


***มะม่วงสุกงอม ตามที่มี แล้วแต่สะดวก (ยกเว้นมะม่วงอกร่องเพราะเนื้อไม่มีส่วนใหญ่จะเป็นน้ำกับเสี้ยน เมื่อกวนแล้วจะตกทรายคือน้ำตาลเป็นผลึก ไม่น่ากิน) มะม่วงที่กวนขายส่วนใหญ่เป็นมะม่วงสุกและถูก แต่วันนี้ที่กวนคือมะม่วงน้ำดอกไม้ ซื้อมาเป็น 10กก. เจอหวานไม่กี่ลูกที่เหลือ อมเปรี้ยว หวาน กับเสือดาวคือ หัวดำ ผิวกระดำกระด่างเลยนำมากวนให้หมด

* เกลือเล็กน้อย อย่าเยอะ ใส่เพื่อตัดรส ตัวอย่างเช่น มะม่วงทั้งเปลือกทั้งเมล็ด 7 กก.  ใส่เกลือป่นประมาณ ปลายช้อนชา หรือบางคนอาจจะไม่ใส่เลย


*น้ำมะนาว ไว้ตัดรสชาติประมาณว่ามีแต่มะม่วงสุกรสหวาน ใครชอบออกเปรี้ยวนิดๆ ก็ใส่ตอนกวนได้ที่แล้วใส่มะนาวเล็กน้อย อาจจะแค่ 1 ซีกของลูกก็พอ เพราะเวลาแห้งรสจจะจัดขึ้นอีกเยอะเลย

*ถุงพลาสติกขนาดใหญ่ วันที่ตากใช้ไซด์ 12x10 นิ้ว จับกรีดด้านข้างถุงให้เป็นรูป สี่เหลี่ยมผืนผ้า

*ที่วางสำหรับตากพื้นเรียบเสมอ หรือจะเอาถุงพลาสติกวางบนถาดพื้นเรียบก็ได้


*ทัพพี ไว้สำหรับเกลี่ยเนื้อมะม่วงให้เสมอกัน

วิธีทำ

นำมะม่วงสุกงอม ที่ปอกเปลือแล้ว บดให้เละ อาจจะเป็นชิ้นหยาบๆ บาง เพราะให้ความรู้สึกเวลาเคี้ยวจะอร่อยกว่าบดด้วยเครื่อง ตั้งเตาไฟให้เดือดหมั่นคน แล้วหรี่เป็นไฟอ่อนเพื่อให้ตัวมะม่วงงวดให้เหลือน้ำน้อยที่สุดเวลาตากจะใช้เวลาน้อยลง ระวังอย่าให้ไหม้เพราะไม่งั้นมะม่วงกวนหมดความอร่อยเลย  ปรุงรสแต่งตามชอบ  เมื่อกวนจนงวดได้ที่แล้วปิดเตา

นำถุงพลาสติกปูบนถาดหรือพื้นที่สำหรับตากเป็นพื้นเรียบ ใช้ทัพพีเกลี่ยตัวมะม่วงกวนให้บางที่สุดบนแผ่นพลาสติก  แล้วนำไปตากแดด
จำนวนเวลาการตากขึ้นกับมะม่วงที่เรากวน ถ้างวดดี จะใช้เวลาตากไม่นาน แต่ถ้ากวนแล้วน้ำไม่ค่อยงวด ก็ต้องใช้เวลาตากนานกว่า อย่างวันที่ทำ กวนไม่ค่อยงวด ตาก 3 วัน  แต่ละวันต้องม้วนแผ่นพลาสติกประกบแล้วม้วนเก็บตู้เย็น วันรุ่งขึ้นก็คลี่พลาสติกพร้อมกับทัพพีเกลี่ยจนกว่าเนื้อมะม่วงจะอยู่ตัวและแห้ง เมื่อแห้งตัวมะม่วงสีจะใส ๆ
ตากครบ3 วันแห้งเลยนั่งแกะลอกออกจากถุงพลาสติด แล้วก็ใช้กรรไกรตัดเป็นเส้นๆ ม้วนๆ ตามชอบใส่ภาชนะเก็บไว้ ได้นาน (ถ้าเก็บนานมาก ตัวมะม่วงกวนจะสีเริ่มดำเนื้อจะตกผลึก ทำให้ไม่อร่อย) ทำเสร็จวันแรก เหนียวมาก เหมือนเคี้ยวพลาสติกเลย พอตัดแต่งใส่กล่อง เข้าวันที่ 2 นุ่มเหนียวกำลังกิน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น