15 ส.ค. 2557

โยเกิร์ตสด


การทำโยเกิร์ต เพื่อสุขภาพงานนี้ต้องขอขอบคุณผู้ที่โพสต์ให้ความรู้ ทั้งหลายในอินเตอร์เน็ต (เคยคิดจะทำ แต่คิดว่าหาซื้อเชื้อตามสูตรที่ทำเป็นอุตสาหกรรมไม่ได้ แต่ผู้รู้ได้ลงบทความที่เป็นประโยชน์คือ การใช้ โยเกิร์ตธรรมดาที่ขายตามท้องตลาดมาเป็นต้นเชื้อ  5555+ )
1.นมสด 2 ลิตร   2.โยเกิร์ตยี่ห้อใดก็ได้    3. นมผง 4 ชต.   4. ถ้วยหรือภาชนะที่ต้องการใส่ เน้นสะอาด (ลวกน้ำร้อนก่อนใส่เพื่อป้องกันเชื้อโรคตัวอื่นๆ )  อัตราส่วนของนมผงคือ 1 ชต ต่อนม 500 ซีซี
นำนมสดตั้งเตาไฟ อาจจะตั้งไฟตรงหรือแบบ หม้อซ้อนโดยมีน้ำกับผ้ารองก้นหม้อก็ได้  ตั้งให้เกือบจะเดือด คือมีฟองนมเล็กๆ เยอะๆ เติมนมผงที่เตรียมไว้ คนให้ละลาย ให้หมด และ ที่สำคัญหมั่นคนหน่อยกรณีที่ตั้งไฟโดยตรง เมื่ออุณหภูมินมได้ประมาณ 90 กว่าองศา เซลเซียสแล้ว จับออกมาตั้งวางพักนมให้อยู่ในอุณหภูมิห้องปกติ
เมื่อนมอยู่ในอุณหภูมิห้องปกติหรือไม่เกิน 40 องศาเซลเซียส  ถึงเริ่มเทโยเกิร์ตลงในหม้อ คนให้ตัวโยเกิร์ตละลายให้ทั้วหม้อนม หลังจากนั้นตักใส่ภาชนะที่ต้องการ อย่าลืมตกแต่งช้อนฟองออก (ถ้ามีฟองเดี๋ยวหน้าตาไม่สวยค่ะ) หลังจากนั้น ปิดฝาทิ้งไว้ ประมาณ 3-5ชั่วโมง  โยเกิร์ตจะเริ่มแข็งตัว เป็นดั่งต้องการ แต่ยังไม่เปรี้ยวมาก ความเปรี้ยวจะสัมพันธ์กับระยะเวลาที่เราวางไว้ ยิ่งวางนานยิ่งเปรี้ยว 

การหมักให้เป็นโยเกิร์ตอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ ใส่ภาชนะที่ต้องการปิดฝา วางในที่อุณหภูมิปกติ ที่สำคัญเน้นไม่ให้โดนแสง หรือความร้อนมาก เมื่อครบเวลาตามต้องการ แล้วก็นำเข้าตู้เย็น ส่วนโยเกิร์ตที่ได้ ถ้าต้องการให้มีเก็บไว้ทำในงวดต่อไปก็เก็บไว้ซัก 1 ถ้วย ไว้ทำงวดต่อไป

ที่สำคัญ ภาชนะที่ใส่ นำไปลวกน้ำร้อนฆ่าเชื้อโรคก่อนนะจ๊ะ (ไม่ต้องถึง 100 องศาหรอกจ้า)


ตั้งนมเลยจ้า ต้มแบบรองด้วยกระทะใส่น้ำและก็มีผ้าพับไว้โดยมีหม้อนมวางทับอีกที (เพื่อไม่ให้หม้อนมสัมผัสกับความร้อนโดยตรง เพื่อลดโอกาศไหม้ๆๆๆๆ จ้า)




นมผงเด็ก ไม่จำกัดยี่ห้อ ที่สำคัญเน้นถูก ไว้ใช้ในหลายโอกาศจ้า

เมื่อนมเริ่มอุ่น เทนมผงลงไป เพื่อความอร่อยเพิ่มขึ้น

สังเกตุที่ผิวนมมีชั้นฟองนม (คนทำชอบกินมากกมายเลยอ่ะ ช้อนเก็บใส่ถ้วยไว้ตะหาก) การที่ปล่อยให้โยเกิร์ตมีฟองนมหรือขุยๆนม ทำให้โยเกิร์ตออกมาไม่เนียนลิ้น ไม่อร่อยจ้าเพราะฉะนั้น ต้องช้อนฟองนมออก และอย่าให้นมที่ตั้งไฟไหม้จ้า) 

นำพักไว้ จนนมอุณหภูมิลดลง โดยประมาณ 40องศา  ไม่มีปรอทวัด เพราะฉะนั้นเอามือจับหม้ออุ่นๆ ก็จัดการเทโยเกิร์ตลงไป 1 ถ้วย คนให้ไม่มีเศษอะไรเลย เนียนให้เรียบ

เทโยเกิร์ตลงไปใหม่ๆ เริ่มคนก่อนจ้า คอยยกขึ้นมาดูว่าอย่าให้เป็นแบบนี้ก็แล้วกันจ้า
เมื่อคนแล้วเป็นน้ำนมไม่มีก้อนไม่มีขุยก็เทลงพิมพ์ที่ต้องการ (พิมพ์ลวกน้ำร้อน เพื่อเป็นการประหยัด เราบอกเลย น้ำต้มนมอ่ะ เรานำมาลวกภาชนะเลย แล้วปิดฝาเพื่อรอบรรจุโยเกิร์ต) พอใช้ก็เปิดฝาเทน้ำที่ตกค้างและใส่นมโยเกิร์ตเลยจ้า


เทใส่ถ้วยให้ดูน่ากินหน่อยพร้อมจะใส่ ผลไม้เชื่อมลงไปบนหน้าได้เลยนะเนี่ย ^0^
ปิดฝาภาชนะให้สนิด นำไปไว้ที่อุณหภูมิห้องหรือแถวหลังตู้เย็น (ร้อนนิดๆ) คือไม่ให้ร้อนมากเชื้อตาย หรือถ้าไม่มี เอาผ้าคลุมปิดถ้วย ทิ้งไว้ 3-5 ชั่วโมง เพราะแล้วแต่อุณหภูมิเป็นตัวกำหนดอ่ะจ้า เปรี้ยวเร็วหรือจะขึ้นรูปข้นก็อยู่ตรงนี้แหละ

                                    อิอิ  ตอนเปิดดันดั๊นนนนน ทำน้ำที่ฝาหยดลงไปซะนี่ ^+++^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น