7 มิ.ย. 2558

คอนเฟลกคาราเมล







คอนเฟลกคาราเมล





เตรียมเครื่องของชอบไว้ให้พร้อม




สารพัดอยากใส่
 



เครื่องเคราสารพัดลูกเกดและเบอรี่ 




ผัดให้คาราเมลร้อนด้วยไฟอ่อนๆ ฟองยิบๆ 




นำคอนเฟลกเครืองต่างๆลงผัดคลุกเคล้า 



ใส่เครื่องตามต้องการแล้วนำไปอบด้วยไฟอ่อนๆ 100 องศาเซล ประมาณ 20 นาที ทุก10 นาทีมากลับคนดูถ้าครบ 20 นาทียังไม่แห้งอบต่ออีกจ้า



เครื่องตามชอบ  อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม


-คอนเฟลก ทำครั้งละ 1/2 กก. (วันนี้ซื้อกล่องเซฟแพค 1 กก.)
-ผลไม้อบแห้งทั้งหลายที่ชอบ เบอรี่ ลูกเกด เตรียมไว้ตามต้องการ อย่างละ 1/2 ถ.
-ธัญพืชสารพัด ถ้าพวกอัลมอน 1ถ.  ถ้ายยังไม่อบ นำไปอบให้กรอบแล้วรอไว้่เตรียม
-งาคั่วให้สุก ประมาณ 2-3 ชต.
-เมล็ดฟักทองอบกรอบ 1 ถ.
-คาราเมล 3 ชต.***
-นมข้นหวาน 2 ชต.***
-นมผงสำหรับทำขนม 3 ชต.***

***ถ้าไม่มีใช้เนยสด 1 ชต. นมข้นหวาน 5 ชต. น้ำเปล่า 1 ชต. นมผง 3 ชต. แทนคาราเมลได้ หรือบางคนไม่มีใช้น้ำผึ้ง  ผัดกับเนย โดยใช้แทนอัตราส่วนของนมข้นหวานก็ได้ ข้อแม้ในที่นี้คือ เวลาเคี่ยวต้องไฟอ่อน ให้ฟองเป็นฟองละเอียด การเคลือบจะค่อนข้างดี ให้ลงคลุกขณะอยู่บนเตา



 เตรียมเครื่องทั้งหมดให้พร้อม ผัดคาราเมล ด้วยไฟอ่อนๆ ให้ตัวคาราเมลเดือดแบบฟองละเอียด ถ้าเป็นฟองใหญ่ตกทรายหยาบ  คลุกในกระทะตอนแรกติดกันเป็นกระจุกอย่าพึ่งตกใจ พยายามคลุกให้กระจายทั่วมากที่สุด  คอนเฟลกกับเครื่องอาจจะไม่ค่อยกรอบ ถ้าคนไม่มีเตาอบ ให้หรี่ไฟอ่อนมากๆ คั่วคลุกให้เข้ากันไปเรื่อยๆจนคอนเฟรกแห้ง และเครื่องแห้ง พักไว้ให้เย็น ค่อยมาแกะตัวให้ขนมกระจายตัวไม่เป็นกระจุก พักไว้ให้เย็นแล้วใส่ภาชนะ  ส่วนใครมีเตาอบ ให้ นำเข้าเตาอบ ไฟบนล่าง ตั้งเวลา อบ 20 นาที  ไฟอ่อนสุดที่มีในเครื่องพอดีที่บ้านเตาอ่อนสุด 100 องศา ไว้ช่องกลาง ห่างชั้นบน ห่างชั้นล่าง ไม่ต้องเปิดพัดลม กลับด้านทุก 10 นาที ครบเวลา หากไม่แห้งอบต่ออีก 10 นาที เมื่อออกจากเตา นำมาจัดให้ตัวคอนเฟรคกระจายตัวให้หมดไม่เกาะกันเป็นก้อน แล้วนำบรรจุใส่ภาชนะ เก็บไว้ทานได้นานเป็นเดือนจ้า หรือใครจะทำเป็นอาชีพเสริมก็ดีจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น